Về phần bài tập, thí sinh không cần tìm giải những bài tập thật khó. Hãy tập giải thích những hiện tượng và làm những bài toán căn bản. Chú trọng những bài toán áp dụng để giải thích các hiện tượng vật lý. Biết cách chứng minh những công thức vật lý để áp dụng làm toán chứ không chỉ đơn thuần là học thuộc lòng.
Trong quá trình làm bài, thí sinh cần đọc kỹ đề để tránh những “cái bẫy”. Xác định câu dễ, câu khó để làm từ câu dễ nhất đến câu khó nhất. Nếu xác định có thể làm được tất cả các câu thì nên làm bài theo thứ tự của đề.
Đa số thí sinh làm bài không phân phối thời gian hợp lý nên không làm hết đề, mặc dù khả năng có thể làm hết. Vì vậy, thí sinh phải biết cân đối thời gian giữa các câu để không bị tham quá khi làm bài, vừa mất thời gian lại không hiệu quả. Phần nào vẽ hình được thì nên vẽ, đặc biệt là phần quang hình học. Điều này sẽ giúp bài làm thoáng hơn và đó cũng là căn cứ để người chấm xác định mức độ hiểu bài của thí sinh.
Trình bày bài làm kém, chữ viết xấu, không biết làm nổi bật trọng tâm của vấn đề là một trong những hạn chế của thí sinh. Những bạn viết chữ xấu, chữ nhỏ nên viết chậm lại để chữ viết được rõ ràng hơn. Những phần trọng tâm không cần phải đánh dấu, đóng khung mà nên tạo khoảng trống, trình bày thoáng hơn để người chấm có thể nhận thấy dễ dàng.
Cần viết lại tựa đề của mỗi câu, các ý trong câu và xuống dòng rồi hãy làm bài. Chuyển từ câu này sang câu khác phải có dòng trống để phân biệt.
Thạc sĩ Lý Vĩnh Bê Trưởng Khoa Lý, Trường ĐH Sư phạm TPHCM
|