- Trong chương trình giáo dục THPT-KT mảng kỹ thuật mang tính định hướng kỹ thuật tổng hợp, rèn luyện kỹ năng cơ bản, có nâng cao theo yêu cầu chuyên môn về khu vực nghề.
- Học sinh tốt nghiệp trường THPT-KT không thể trở thanh người thợ lành nghề để cung ứng ngay cho khu vực công-nông nghiệp, mà phải được đào tạo tiếp ở trường THCN 12-18 tháng (như là bậc kiểm sự, cán sự trước năm 1975) và có liên thông lên bậc cao đẳng
- Những HS tốt nghiệp loại giỏi, khá vẫn đủ trình độ thi tuyển vào các trường đại học-cao đẳng. Theo tôi, trước mắt mỗi tỉnh thành chỉ nên mở 2-3 trường theo định hướng khu vực và được Nhà nước đầu tư hoàn chỉnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, khu nội trú. Đồng thời, cần xác định đối tượng tuyển vào học đa số là thành phần con em lao động nghèo, do đó cần có chế độ miễn học phí và cấp học bổng cho một số đối tượng (ở một số nước HS trường THPT-KT được cấp 100% học bổng). HS sau khi tốt nghiệp hệ THPT-KT được nhận 100% vào trường THCN khu vực theo đúng ngành nghề đã được định hướng. Ngoài ra, các trường ĐH khối kỹ thuật cũng nên có định mức chỉ tiêu tuyển sinh từ 10-20% HS có văn bằng tốt nghiệp THPT-KT.
Trên đây chỉ là vài ý kiến thô thiển xin gửi đến lãnh đạo Bộ GD-ĐT và đề nghị bộ có định hướng rõ về mô hình này trước khi đưa ra thí điểm một lần nữa để tránh hậu quả mà hàng vạn HS ban B đã phải gánh chịu trong những năm thí điểm phân ban trước đây (1993-2000).
(Giáo viên trường thí điểm phân ban đợt 1-TT)
|