GƯƠNG SÁNG : Nguyễn Xuân Trường - Cậu học sinh mê toán

Trong kỳ thi toán quốc tế tổ chức tại Xcôtlen tháng 7 vừa qua, Việt Nam đã giành được 3 huy chương vàng (HCV). Trong đó 1 tấm thuộc về Nguyễn Xuân Trường, học sinh lớp 12 A1 trường chuyên tỉnh Vĩnh Phúc.
Nét người gầy cao dong dỏng, khuôn mặt hiền lành có phần hơi nhút nhát đó là những cảm nhận đầu tiên của mọi người về “cậu học trò mê toán” này. Em sinh ra trong một gia đình mà bố là bộ đội, mẹ là giáo viên. Trước khi có tấm HCV quốc tế lần này, Trường đã có một bề dày thành tích đáng nể: Giải 3 học sinh giỏi lớp 5 tỉnh Vĩnh Phúc (không có giải nhất và nhì). Giải nhất học sinh giỏi tỉnh ba môn Toán, Tin, Vật lý năm 1998-1999. Giải nhất toán toàn tỉnh năm 1999-2000, 2000-2001. Giải ba toán quốc gia năm 2000-2001. Giải ba cuộc thi vô địch Châu Á – Thái Bình Dương môn toán năm 20001-2002. Giải nhất cuộc thi toán học và tuổi trẻ năm 2001-2002.
Nguyễn Xuân Trường bắt đầu yêu thích môn toán từ khi là học sinh lớp 6. Người đã truyền tình yêu toán cho Trường là cô Hải Liên, giáo viên dạy toán của Trường hồi đó. Cô thường quan tâm chỉ bảo và tặng Trường rất nhiều sách toán để tham khảo. Và sức học của Trường tiến bộ dần theo từng năm học, để rồi em càng học càng say mê hơn. Trong ba năm cấp III, Trường luôn đạt các giải cao trong các cuộc thi tỉnh cũng như quốc gia và sức học luôn ổn định trong tất cả các môn học. Năm 1999 Trường thi đỗ vào trường chuyên Sư phạm 1 Hà Nội, song em vẫn ở lại quê (trường chuyên Vĩnh Phúc) để học. Bởi vì theo em ở đó vẫn có thể học tốt và “có nhiều kỉ niệm vui với bạn bè”. Ba năm liền điểm ôn toán của Trường luôn là mười phẩy. Chính thầy giáo của Trường đã nói hiếm có học sinh nào học được như thế. Không chỉ mê môn toán mà Trường còn học đều các môn, tiếng Anh của Trường cũng được gần mười phẩy. Tưởng là dân toán thì lười học văn, viết văn khô như ngói, nhưng Trường thì hoàn toàn khác. Cậu học rất tốt môn văn và như lời thầy Nguyền Duy Liên (giáo viên dạy toán củaTrường) thì chính môn văn đã giúp lời lẽ trong các bài làm toán của Trường chặt chẽ và thuyết phục hơn.

Hỏi về “bí quyết” học tập, Trường chỉ cười: “Nếu nói là bí quyết thì em chẳng có bí quyết gì cả”. Lịch học của Trường cũng khá đơn giản: sáng học ở trường, chiều tự học ở nhà 3 tiếng và tối học không quá 12 giờ. Trường không phải cặm cụi học như “một con mọt sách” mà Trường còn đi chơi với bạn bè rất nhiều và có không ít những kỉ niệm. Tất cả những cuộc đi chơi, picnic, dã ngoại của lớp, cậu không bỏ sót một buổi nào. Những lúc rảnh rỗi Trường thường đi đá bóng hoặc nghe nhạc, kỷ niệm nhớ đời là một lần gãy tay vì đá bóng. Điều luyến tiếc với Trường là World Cup vừa qua không được xem nhiều vì đúng vào thời gian luyện thi ở Viện Toán.
Trường đến với mỗi cuộc thi với tâm trạng rất thoải mái, bình tĩnh, tự tin chiến thắng. Cậu học trò tỉnh lẻ này đã gây ngạc nhiên lớn đối với nhiều người khi mang về tấm HCV Toán quốc tế năm 2002. Đây cũng là tấm HCV quốc tế đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc. Dự định sắp tới của Trường là theo học lớp cử nhân tài năng của trường Đại học Khoa học tự nhiên. Chúc em sẽ thành công nhiều hơn!

 
Các bài viết khác:
GƯƠNG SÁNG - Học trò nghèo đỗ thủ khoa
GƯƠNG SÁNG - Gương mặt thủ khoa 2002: Lại thêm một ngôi trường có 9 thủ khoa
GƯƠNG SÁNG - Chàng sinh viên hai lần tham gia diễn đàn quốc tế
GƯƠNG SÁNG - ĐÔI BẠN VÀNG LÀM RẠNG DANH ĐẤT NƯỚC
GƯƠNG SÁNG - Trần Vĩnh Hưng Chàng trai đoạt Huy chương bạc môn Toán châu Á-Thái Bình Dương: "Học Toán: Ðâu chỉ nhờ năng khiếu!"
Nguyễn Ngọc Huy
1
 

Copyright 2002 by VASC, All rights reserved. Contact us: e-School Webmaster
99 Trieu Viet Vuong, Hanoi, Vietnam. Tel: 84-4-9782235, Fax: 84-4-9780636