Nguyễn Ngọc Huy

Nguyễn Ngọc Huy đến với Tin học rất tự nhiên. Bạn của anh trai Huy học khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thường hay đến giúp anh học máy vi tinh. Mỗi lần thấy các anh học, Huy thường tò mò, chǎm chú đứng xem. Với một học sinh lớp 7 lúc bấy giờ thì màn hình máy vi tính đối với Huy thật mới lạ và đầy hấp dẫn. Mới đầu Huy chỉ nhờ các anh hướng dẫn cách sử dụng máy để chơi những trò chơi đơn giản, rồi chơi nhiều thành thạo, Huy lại mong muốn khám phá nhiều điều mới lạ, bất ngờ từ máy tính. Nǎm học lớp 8, trong cuộc thi Tin học của trường PTCS Ngô Sỹ Liên. Huy dành giải nhất. Lên lớp 9, Huy lại đạt giải khuyến khích kỳ thi Tin học thành phố Hà Nội. Những thành công bước đầu này càng khích lệ Huy say mê với tin học hơn.

Kỳ thi chuyển cấp cuối lớp 9 đặt ra cho Huy sự lựa chọn cho việc học tập phù hợp với ước mơ sau này. Môn Tin lại không nằm trong số môn thi tốt nghiệp và đại học chính vì vậy theo học lớp chuyên tin khiến các bậc phụ huynh bǎn khoǎn. Mẹ Huy, cô Nguyễn Thị Thục An cho biết: "Thấy cháu say mê tin học, gia đình cũng tạo mọi điều kiện về máy, tài liệu cho cháu nhưng cũng động viên phải học sao cho tốt toàn diện. Song gia đình cũng rất yên tâm là trường có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm trong lớp có các bạn đều là học sinh giỏi, các cháu sẽ tự giúp nhau vươn lên." Được các thầy động viên và tình yêu với Tin học cho Huy quyết tâm thi đỗ vào lớp chuyên Tin thuộc khối phổ thông chuyên Toán-Tin trường ĐH Khoa họ tự nhiên - ĐHQG Hà Nội và ngày càng trở nên say mê với môn học này.

Nǎm học 1998 - 1999, là học sỉnh lớp 11 Nguyễn Ngọc Huy đạt giải Nhì quốc gia môn Tin lớp 12 và được tuyển thẳng vào đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 11 tại Thổ Nh Kỳ. Tại kỳ thi này, Huy đoạt Huy chương Vàng và là học sinh đạt điểm cao nhất của toàn đoàn học sinh Việt Nam. Lên lớp 12, trong kỳ thi học sình quốc gia chọn đội tuyển đi thi Tin học quốc tế, Huy đạt 108 điểm và lại vinh dự là một trong bốn học sinh Việt Nam được tham dự kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 12 tại Bắc Kinh - Trung Quốc. Trong hai ngày thi, Huy phải giải 6 bài toán Tin trên máy vi tính. Trước màn hình máy tính với những con số tính toán phức tạp đầy biến hoá, đòi hỏi phải tính toán chính xác, cẩn thận, với kiến thức vững vàng bản lĩnh và lòng tin, Nguyễn Ngọc Huy đã thực hiện tốt bài thi và đạt 600 điểm, giành Huy chương Vàng duy nhất của toàn đoàn học sinh Việt Nam, góp phần đưa đội tuyển Việt Nam xếp thứ 7 trong số 72 đoàn (Trung Quốc 2 đoàn) của 71 nước tham gia kỳ thi.

Hai nǎm liền, Nguyễn Ngọc Huy đã mang về cho đất nước hai tấm Huy chương Vàng Olympic tin học quốc tế. Huy trở thành học sinh đầu tiên đạt thành tích cao như vậy trong lịc sử 12 lần tham dự kỳ thi Tin học quốc tế của khối phổ thông chuyên Toán - Tin, ĐHQGHN. Thành tích này một lần nữa góp phần khẳng định tài nǎng, trí tuệ của thanh niên Việt Nam trong khu vực và đưa Việt Nam lên hàng cường quốc tin học thế giới.
Ngoài học giỏi tin. Huy còn học đều các môn: Ba nǎm vừa qua, Huy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Nǎm học 2000 - 2001 này, Ngọc Huy được tuyển thẳng vào lớp Công nghệ thông tin, khoa Công nghệ, ĐHQGHN Huy cho biết: "Mình sẽ cố gắng học tập tốt hơn và ước mơ sau này phục vụ cho sự phát triể của chuyên ngành công nghệ thông tin Việt Nam". Chúc Nguyễn Ngọc Huy thực hiện được ước mơ của mình và đạt nhiều thành tích mới trong học tập, nghiên cứu khoa học.

 

Copyright 2002 by VASC, All rights reserved. Contact us: e-School Webmaster
99 Trieu Viet Vuong, Hanoi, Vietnam. Tel: 84-4-9782235, Fax: 84-4-9780636