Truongthi.com.vn - ''bạn thân thí sinh cả nước''
 |
Luyện thi trên mạng đang dần trở thành nhu cầu
|
Đó là tên gọi đẹp đẽ các thành viên tham gia luyện thi trực tuyến trân trọng đặt cho website này, dù 2 bên mới chỉ làm bạn với nhau cách đây 5 tháng, khi Trường thi khai trương (15/3). Suốt mùa thi năm nay, hàng ngàn lá thư từ mọi miền gửi về không chỉ để thắc mắc về nội dung các bài học, còn để tâm sự, động viên và khẳng định quyết tâm gắn bó lâu dài với trang web luyện thi lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam này.
''Chỉ còn không đầy 24 giờ nữa, chúng em bước vào một kỳ thi trọng đại. Em xin cảm ơn Trường thi đã hướng dẫn chu đáo, động viên tận tình em và các bạn suốt thời gian qua. Chúc Trường thi phát triển hơn nữa'' (mycareer@teacher.com). ''Chưa bao giờ tôi được quan tâm và trả lời thư yêu cầu tận tình đến thế. Kiến thức các môn học mà tôi gom nhặt trên Trường thi giúp tôi rất nhiều. Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Trường thi'' (nhoctinhnghich86@hotmail.com). ''Cảm ơn các bạn đã trả lời các câu hỏi của tôi; nhờ vậy tôi và các bạn học không còn thắc mắc gì về kiến thức các môn học trong kỳ thi vừa qua'' (Phamtuankhanh xuxuboy@yahoo.com).
Trên đây chỉ là một trong hàng ngàn lá thư gửi Ban biên tập Trường thi trước và sau kỳ tuyển sinh 2002 vừa qua. Cũng như mọi thành viên của Trường thi, những học sinh (HS) này đều hết sức ngạc nhiên khi được tham gia hệ thống đào tạo trực tuyến chỉ vài phút sau khi đăng ký, được tự do lựa chương trình học phù hợp trình độ; đặc biệt, được chọn thầy dạy theo ý muốn và tự do trao đổi thông tin với các thầy cũng như bạn học cả nước. Theo hơn 12.000 feedback gửi về Ban biên tập Trường thi trong nửa năm qua, điều khiến các thành viên thú vị nhất khi tham gia các lớp học trực tuyến trên website này là các em được yêu cầu giải đáp thắc mắc kiến thức các môn học và yêu cầu cung cấp bài giảng tự chọn trên mạng hoặc qua e-mail của thầy dạy. Trên cơ sở các cuộc trao đổi này, HS yêu mến bài học hơn, lại thêm thầy, thêm bạn; người làm công tác giảng dạy cũng có cơ hội bổ sung giáo án, nâng cao tay nghề giảng dạy.
Nhanh, rẻ, rộng khắp và hiệu quả
Theo đánh giá của một số chuyên gia đang công tác tại Viện Nghiên cứu Giáo dục, các lớp học luyện thi trực tuyến trên truongthi.com.vn là môi trường đào tạo tuy mới mẻ nhưng hiệu quả bởi học sinh khi tham gia học trực tuyến không bị câu thúc bởi thời gian và địa điểm học thi, chủ động trong việc học tập, thường xuyên củng cố kiến thức; lại có cơ hội tiếp thu bài giảng của các giáo viên giỏi nổi tiếng và đầy tâm huyết với học phí chỉ 3.000 đồng/tiếng. Không những thế, các em còn được cung cấp thông tin cần thiết về cách đăng ký dự thi ĐH, CĐ, chọn nguyện vọng, được tư vấn miễn phí cách chọn ngành nghề và trường phù hợp khả năng; theo dõi sát sao diễn biến kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2002 - kỳ thi có nhiều đổi mới và thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Còn theo TS. Lê Thống Nhất - một trong những chuyên gia tâm huyết của Trường thi, món quà quý nhất mà website này mang lại cho các thành viên tham gia là tạo nên một diễn đàn trao đổi dạy và học rộng khắp cả nước. Thầy cho biết, ngay ngày đầu tiên tham gia giảng trên Trường thi, thầy đã nhận được hơn 400 e-mail xin giải đáp thắc mắc kiến thức môn Toán của gửi về từ khắp mọi miền đất nước. Theo thầy Nhất, những cuộc trao đổi này có tác dụng bổ sung phần kiến thức hổng cho HS, giúp các em tự tin bước vào bất cứ mùa thi nào.
Trước kỳ thi ĐH, CĐ 2002, một số thành viên may mắn của Trường thi đã gửi câu hỏi trúng một vài phần kiến thức trong đề thi và được các thầy giải đáp kịp thời. Ngày 26/6 thầy Nguyễn Quang Ninh (Khoa Văn, ĐH Sư phạm Hà Nội) đã giảng qua email về giá trị nhân đạo trong truyện ngắn ''Vợ nhặt'' (Kim Lân) theo yêu cầu của một số thành viên; ngày 28/6 thầy Lê Thống Nhất trả lời một số câu hỏi về đồ thị hàm số; đều là những phần kiến thức đề thi tuyển sinh 2002 yêu cầu ở các thí sinh. Tuy đây chỉ là sự tình cờ, nhưng theo các giáo viên tham gia giảng trong các lớp học trực tuyến của Trường thi, mang lại cho các em sự may mắn hiếm có và niềm tự tin lớn. Cùng với những sự bất ngờ kỳ diệu này, việc đăng tải kịp thời đề thi, lời giải (kèm theo bình luận) các môn thi do nhiều giáo viên giỏi soạn thảo ngay sau khi thi còn giúp thí sinh tạm thời đánh giá kết quả làm bài thi, ổn định tư tưởng, dồn sức cho ngày thi sau.
Với những ưu việt so với các loại hình đào tạo khác, Trường thi thu hút ngày một nhiều lượng truy cập. Tính đến ngày 16/8, website đã có gần 50.000 thành viên; 40.000 người trong số này là thành viên thường xuyên. Thống kê sơ bộ cho thấy, mỗi ngày có thêm khoảng 500 đến 800 thành viên gia nhập Trường thi.
Đặc biệt, sau kỳ thi ĐH, CĐ lượng truy cập vào website này cũng không hề giảm. Điều này chứng tỏ Trường thi thực sự là một người bạn đồng hành không thể thiếu với HS trong cả việc ôn luyện kiến thức cũng như những giây phút thư giãn, giải trí.
Hoàn hảo hơn
Theo nhận định của Ban biên tập Trường thi, mô hình học tập trên mạng do Công ty Phát triển phần mềm VASC (Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam) xây dựng này mới chỉ tiến những bước thử nghiệm đầu tiên. Kế hoạch phát triểnTrường thi năm học 2002 - 2003 chỉ rõ, website này sẽ xuất hiện trước HS cả nước trong một giao diện mới, với tốc độ truy cập được đẩy nhanh hơn, thuận tiện hơn cho việc đăng nhập và sử dụng các dịch vụ.
Bên cạnh đó, nội dung thông tin và bài giảng trên Trường thi cũng sẽ được nâng cấp với hình thức ''bắt mắt'', nội dung phong phú hơn. Các bài giảng lớp 10, 11 cũng sẽ được tăng cường đăng tải nhằm củng cố kiến thức cho HS mọi khối lớp và đáp ứng yêu cầu ''rộng, bao quát nội dung cả chương trình phổ thông'' mà đề thi ĐH, CĐ các năm tới đặt ra.
Ngoài các bài giảng trực tuyến, năm học này Trường thi còn mở rộng diễn đàn trao đổi, tranh luận nhằm tạo điều kiện cho giáo viên, HS cả nước bổ sung kiến thức, trao đổi kinh nghiệm dạy và học; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Một số mục tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, các chương trình bổ trợ kiến thức và giải trí mới như Câu lạc bộ Văn hoá, Thể thao; MTV và Đường lên đỉnh Olimpia (có sự hợp tác với Đài Truyền hình Việt Nam) cũng đang được xây dựng, chuẩn bị xuất hiện trên Trường thi để đáp ứng nhu cầu ngoài học tập của HS cả nước.
Để HS các địa phương tìm đến Trường thi dễ dàng hơn, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, VASC sẽ mở rộng mạng lưới đại lý thẻ Educard; ghép thẻ này vào thẻ Internet hoặc tính cước qua phí truy cập mạng; đồng thời, tăng thêm một số mục miễn phí.
Trong khi ở Việt Nam, học trực tuyến trên Internet vẫn còn khá mới mẻ, học sinh, sinh viên nhiều nước trên thế giới và trong khu vực lại không thể 1 ngày không tham gia loại hình đào tạo này. Từ 4, 5 năm trước, các trường ĐH hàng đầu thế giới như Harvard, Oxford, Cambridge… đã mở vô số chương trình đào tạo trực tuyến, cho phép sinh viên tham gia thỉnh giảng và trao đổi với các chuyên gia hàng đầu của trường thông qua hệ thống mạng rộng khắp. Theo thống kê của Trung tâm Quốc gia về giáo dục Mỹ, chỉ trong 3 năm (1995 - 1998) số người tham gia các khoá đào tạo trực tuyến tại đất nước này đã tăng gấp đôi, từ 753.000 lên 1,6 tỷ người. Còn tại Việt Nam, trong khi đào tạo trực tuyến trên Intetnet tạm thời chưa được phổ cập rộng rãi, VASC vinh dự đảm nhận sứ mạng mở đường cho hình thức giáo dục mới mẻ, hiện đại và chắc chắn hiệu quả, cần thiết trong tương lai này.
Quảng Hạnh - VASC Orient
|