Tobicom & pho-L
  | Trang chủ | Lớp học trực tuyến | Thư viện kiến thức | Tư vấn hướng nghiệp | Câu lạc bộ | Chuyên gia tư vấn |
Giới thiệu dịch vụ
Thông tin cần biết
Thông tin trường học
Cùng góp ý
Hướng dẫn sử dụng
Hỗ trợ trực tuyến
Danh sách đại lý Educard
   
   
   
   
   
   
   

Đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2002: Chọn nguyện vọng nào cho hiệu quả?

Theo quy định của Bộ GD- ĐT, các trường ĐH, CĐ chỉ dành 20% chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh (TS) đăng ký nguyện vọng (NV) 2 và 3. Dưới đây là những gợi ý giúp TS tránh được những sai lầm khi ghi hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) và tranh thủ những 'chiếc vé' xét tuyển ít ỏi trong kỳ tuyển sinh này.

ĐH công lập: Có nên dành cả 3 NV?

Qua khảo sát sơ bộ hàng ngàn TS nộp hồ sơ ĐKDT trong những ngày đầu tại các điểm nhận hồ sơ, hầu hết TS đều có 'tham vọng' ghi hồ sơ cả 3 NV vào ĐH công lập với tâm lý 'không trúng tuyển NV1 thì còn 2 NV dự phòng'. Thế nhưng trong hoàn cảnh chỉ còn 20% chỉ tiêu tuyển cho NV2 và 3, cơ hội cho NV3 ở trường ĐH công lập hầu như không có thực.
Vì vậy, theo lời khuyên của nhiều nhà nghiên cứu giáo dục, TS cần căn cứ vào số lượng TS ĐKDT, tỷ lệ chọi, điểm chuẩn vào các trường (hoặc các ngành) ở những năm trước để làm cơ sở chọn NV. Đồng thời, cũng không nên chọn NV theo kiểu 'nước chảy ngược'; như đăng ký khối A, NV1 vào ĐH Luật TP.HCM, NV2 vào ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM- trường thường có điểm chuẩn cao hơn); vì nếu đã trượt NV1 thì rất khó có cơ hội trúng tuyển NV2. Tương tự, nếu không trúng tuyển NV1 khối B Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM thì khả năng đạt NV2 khối B vào ngành bác sĩ đa khoa (ĐH Y Dược TP.HCM) càng khó khăn.
Các nhà nghiên cứu giáo dục cũng dự báo, áp lực cạnh tranh tại các trường ĐH công lập sẽ tăng cao so với những năm trước.

ĐH dân lập: 2, 3 hay 1?

Hầu hết TS thường coi các trường ĐH dân lập như điểm dừng chân sau cuộc 'đọ sức' không thành tại các trường công lập. Chính vì vậy, mặt bằng số lượng TS ĐKDT, tỷ lệ chọi, điểm chuẩn hằng năm của các trường ĐH dân lập luôn thấp hơn so với các trường ĐH công lập.
Tuy nhiên, khảo sát thực tế những ngày đầu nhận hồ sơ ĐKDT tại các điểm thu nhận lại cho thấy, phần lớn TS đều chọn NV2 và 3 vào các trường ĐH dân lập. Trong hoàn cảnh kỳ tuyển sinh có nhiều thay đổi như năm nay, TS chỉ có NV1 dự thi với cơ may trúng tuyển lớn hơn nhiều so với các NV còn lại. Vì vậy, cơ hội trúng tuyển vào trường ĐH dân lập càng lớn nếu TS họn NV1 vào những trường này. Như vậy, những TS có học lực 'thường thường bậc trung' và khá rất cần chọn NV1 hoặc 2 vào trường ĐH dân lập thay vì công lập.
Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia giáo dục, TS nên lưu ý một số trường có số lượng TS, tỷ lệ chọi và điểm chuẩn cao không kém các trường ĐH công lập (như ĐH dân lập Văn Lang, ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, ĐH Mở- bán công TP.HCM...) để cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn NV.
Các chuyên gia còn cảnh báo, không nên quá xem nhẹ các trường CĐ và đăng ký NV3 vào những trường tuy thuộc hệ này nhưng trong 2 năm gần đây có số TS ĐKDT đông không kém các trường công lập (như Công nghiệp 4, Tài chính kế toán 4, Công nghệ thực phẩm); khả năng trúng tuyển vào những trường CĐ này thật sự chỉ diễn ra trong phạm vi NV1 và 2.

Theo Tuổi trẻ

Các tin tức khác
  1. Hôm nay, 1,27 triệu học sinh thi tốt nghiệp THCS
  2. Điều kiện chấm phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT
  3. Điện thoại nóng dành cho học sinh luyện thi ĐH
  4. Vụ thi hộ vào ĐH ngoại ngữ: phát hiện thêm 48 trường hợp vi phạm
  5. TP.HCM: Khởi động mùa… ''chạy trường''
  6. Tuyển sinh THCN 2002: Lượng tăng, chất có tăng?
  7. Các hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn lúng túng với bài toán CNTT
  8. TP.HCM: ''Căng thẳng'' chỗ trọ mùa thi
  9. Được phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT nếu điểm thi thấp hơn điểm trung bình cả năm 2 điểm
  10. Sao in đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Trách nhiệm ''đá đè''

Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9


 Copyright 2002 by VASC, All rights reserved. Contact us: e-School Webmaster
 99 Trieu Viet Vuong, Hanoi, Vietnam. Tel: 84-4-9782235, Fax: 84-4-9780636