Tobicom & pho-L
  | Trang chủ | Lớp học trực tuyến | Thư viện kiến thức | Tư vấn hướng nghiệp | Câu lạc bộ | Chuyên gia tư vấn |
Giới thiệu dịch vụ
Thông tin cần biết
Thông tin trường học
Cùng góp ý
Hướng dẫn sử dụng
Hỗ trợ trực tuyến
Danh sách đại lý Educard
   
   
   
   
   
   
   

Thí sinh ĐH, CĐ: Thận trọng khi luyện thi trên... sách

Nếu như trước tháng 2/2002, bán chạy nhất là những cuốn trong bộ sách Bài tập luyện thi ĐH bằng phương pháp trắc nghiệm của NXB TP.HCM, với các dạng bài tập trắc nghiệm cho các môn Vật lý, Toán, Hóa, Địa, tiếng Anh... thì bắt đầu từ tháng 3, khi có thông tin các trường ĐH, CĐ chưa tiến hành thi theo phương pháp trắc nghiệm trong năm nay, những cuốn Giới thiệu đề thi tuyển sinh năm 2001 lại được dịp 'lên ngôi'

Những ngày này, thị trường sách tham khảo đang rất sôi động. Người lùng mua đã đông, mà những cuốn sách thuộc loại này của nhiều NXB từ trung ương tới địa phương cũng khiến người mua hoa cả mắt. Rất nhiều cuốn cùng đề tên 'Giới thiệu đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ toàn quốc năm 2001 - 2002', chỉ khác nhau cái tên của NXB. Ngạc nhiên hơn nữa, có những cuốn sách ngoài bìa ghi tên NXB này, nhưng bên trong lại ghi tên tác giả và bản thảo là của một NXB khác! Không hiểu nếu gặp sai sót gì về nội dung sách, học trò sẽ thắc mắc ở đâu?

Đem những băn khoăn của học trò cuối cấp trước 'rừng sách' luyện thi, tham khảo, tuyển tập đề thi Olympic... đến hỏi nhiều giảng viên ĐH, giáo viên THPT, thì được thầy cô cho biết: Sách tham khảo là những cuốn bổ trợ kiến thức cho học sinh. Các em hoàn toàn có thể tự quyết định nên hay không nên luyện tập bằng những sách tham khảo đó. Còn về chất lượng sách thì... có sao xem vậy! Hiện nay, học sinh ôn thi thường dựa trên một cái khung kiến thức phổ thông, học gì thì cũng phải bám chặt vào khung chương trình. Song các em cần nhớ rằng, sách tham khảo chỉ là công cụ trợ giúp cho các em ôn tập chứ không phải là điều kiện cần có không thể thiếu. Các em nên cân nhắc kỹ xem sách đó có phù hợp với yêu cầu ôn luyện của mình không, cũng như phải dựa trên 'nền' là sức học của từng em mà quyết định. Thời gian qua đã có nhiều ý kiến của các nhà chuyên môn, phản ánh chất lượng của sách tham khảo, luyện thi ĐH thiếu hẳn hai yếu tố tối quan trọng là chính xác và cập nhật.

Đặc biệt, năm 2002 sẽ chỉ diễn ra một kỳ thi tuyển sinh chung trong toàn quốc cho mỗi khối thi, nhưng các lò luyện thi vẫn yên tâm cho học trò của mình 'nhai lại' cuốn cẩm nang 'Bộ đề luyện thi ĐH' ra đời từ gần chục năm về trước. Lý giải điều này, thầy Lê Thống Nhất - Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho rằng, tuy các trường ĐH, CĐ không sử dụng những đề thi trong đó nữa, nhưng cuốn sách này vẫn có giá trị thực tiễn, bao quát được kiến thức của chương trình phổ thông. Mỗi năm, đầu sách tham khảo, ôn thi, trợ giúp sẽ càng nhiều lên. Mỗi cuốn sách lại hệ thống kiến thức theo một kiểu khác nhau. Vì vậy, học sinh không nên quá hoang mang, tiêu phí tiền nong và công sức vào việc mua nhiều sách, mà cần nhất là tìm ra phương pháp học hiệu quả của riêng mình.

Theo Tiền Phong

Các tin tức khác
  1. Hôm nay, 1,27 triệu học sinh thi tốt nghiệp THCS
  2. Điều kiện chấm phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT
  3. Điện thoại nóng dành cho học sinh luyện thi ĐH
  4. Vụ thi hộ vào ĐH ngoại ngữ: phát hiện thêm 48 trường hợp vi phạm
  5. TP.HCM: Khởi động mùa… ''chạy trường''
  6. Tuyển sinh THCN 2002: Lượng tăng, chất có tăng?
  7. Các hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn lúng túng với bài toán CNTT
  8. TP.HCM: ''Căng thẳng'' chỗ trọ mùa thi
  9. Được phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT nếu điểm thi thấp hơn điểm trung bình cả năm 2 điểm
  10. Sao in đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Trách nhiệm ''đá đè''

Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9


 Copyright 2002 by VASC, All rights reserved. Contact us: e-School Webmaster
 99 Trieu Viet Vuong, Hanoi, Vietnam. Tel: 84-4-9782235, Fax: 84-4-9780636