Tobicom & pho-L
  | Trang chủ | Lớp học trực tuyến | Thư viện kiến thức | Tư vấn hướng nghiệp | Câu lạc bộ | Chuyên gia tư vấn |
Giới thiệu dịch vụ
Thông tin cần biết
Thông tin trường học
Cùng góp ý
Hướng dẫn sử dụng
Hỗ trợ trực tuyến
Danh sách đại lý Educard
   
   
   
   
   
   
   

Điểm thi nguyện vọng 2 và 3 sẽ được xử lý bằng máy tính

Theo Bộ GD-ĐT, để đảm báo tính chính xác và bảo mật trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, Bộ sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xử lý điểm đối với các nguyện vọng 2 và 3 cũng như bảo mật đề thi.

Nếu như trước kia Bộ GD-ĐT phải in ra một 'núi' đề thi, sau đó bỏ vào bao tải và chuyển tới các địa điểm thi, thì năm nay, đề thi ĐH, CĐ sẽ được soạn, mã hóa bảo mật, ghi vào CD gửi đi. Mật khẩu sẽ được gửi theo đường riêng xuống các tỉnh, đến giờ 'G', các tỉnh sẽ khớp mã và mở, in đề thi bằng máy in siêu tốc.

Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, thuộc Bộ GD-ĐT, các sự cố kỹ thuật có thể sẽ xảy ra trong quá trình chuyển đề thi đến các địa điểm thi như: đĩa hỏng, virus, không mở nổi mã... 'Chúng tôi sẽ phải gửi cả đĩa chống virus, thậm chí còn phải dặn các trường không dùng ổ cứng; máy in kim phải dự phòng 2 đến 3 bộ để dự phòng gẫy kim vì nếu kim gẫy có thể dẫn đến thiếu dấu trong đề thi. Các trường cần làm đúng thứ tự quy trình mở khóa mã. Đã từng có một Sở GD-ĐT của một thành phố lớn do khinh suất, chủ quan không làm theo quy trình hướng dẫn nên đã không mở được khóa mã. Trong trường hợp xấu nhất có thể gặp sự cố dẫn đến không làm kịp đề thì chúng tôi phải tính đến việc in đề thi dôi ra để các cơ sở có thể sang trường bạn, thậm chí tỉnh bạn để mượn... Nhìn chung phải đưa ra đủ các phương án ứng cứu kịp thời', ông Ngọc nói.
Đối với việc xử lý các nguyện vọng 2 và 3, Bộ GD-ĐT đã dùng một phần mềm mô phỏng trên chương trình excel để làm điểm và bảng phân bố điểm. Các trường sẽ gửi trước cho Bộ con số thông kê điểm để tính điểm chuẩn trước khi hồi phách. Những con số này sẽ được máy tính phân tích, xử lý và sau đó đưa ra kết quả. Cách thức làm việc này sẽ đảm bảo tính chính xác và công minh trong thi tuyển.
Tuy nhiên, theo ông Ngọc, không dễ gì thực hiện được việc xử lý nguyện vọng 2, 3 trong 1 lần vì không phải thí sinh nào được gọi nguyện vọng 2 cũng đi học ngay, mà có khi sẽ học trường khác. Vì số liệu chưa chắc chắn như đã nêu ở trên nên sẽ cần thời gian để chỉnh lại. Thời gian chờ đợi đó sẽ rơi vào khoảng 5% thí sinh. 'Đây là lý do khách quan thuộc về vấn đề kỹ thuật nên cần được thông cảm', ông Ngọc trình bày.
Khi có điểm, các trường sẽ truyền dữ liệu điểm về server của Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ GD-ĐT. Trung tâm này đã cho chạy ngầm song song 2 hệ thống dữ liệu nhằm đảm bảo tính an toàn và tránh những hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra. Nếu có hiện tượng gian lận điểm thi, sẽ có 3 hệ thống dữ liệu để đối chứng điểm (2 hệ thống dữ liệu do Bộ quản lý và 1 dữ liệu gốc ở trường).

Theo Tiền Phong

Các tin tức khác
  1. Ngày thi tốt nghiệp THCS đầu tiên: Đề thi dễ?
  2. Hôm nay, 1,27 triệu học sinh thi tốt nghiệp THCS
  3. Điều kiện chấm phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT
  4. Điện thoại nóng dành cho học sinh luyện thi ĐH
  5. Vụ thi hộ vào ĐH ngoại ngữ: phát hiện thêm 48 trường hợp vi phạm
  6. TP.HCM: Khởi động mùa… ''chạy trường''
  7. Tuyển sinh THCN 2002: Lượng tăng, chất có tăng?
  8. Các hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn lúng túng với bài toán CNTT
  9. TP.HCM: ''Căng thẳng'' chỗ trọ mùa thi
  10. Được phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT nếu điểm thi thấp hơn điểm trung bình cả năm 2 điểm

Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9


 Copyright 2002 by VASC, All rights reserved. Contact us: e-School Webmaster
 99 Trieu Viet Vuong, Hanoi, Vietnam. Tel: 84-4-9782235, Fax: 84-4-9780636